357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@duhocnghecanada.com

Việc làm thêm tại Canada và những vấn đề mà du học sinh cần lưu ý

Mục lục bài viết

    Hàng năm, Canada đón một lượng lớn du học sinh từ các quốc gia trên thế giới bởi chất lượng nền giáo dục hàng đầu. Các bạn du học sinh du học Canada mỗi bạn đều có hoàn cảnh riêng và chắc rằng có bạn sẽ quyết định đi làm thêm. Vì vậy, trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin về làm thêm tại Canada để những bạn đã, đang và sẽ đi du học Canada có có cái nhìn khách quan về việc làm thêm tại Canada.

    Chính sách làm thêm tại Canada dành cho du học sinh

    Trong những năm gần đây, Chính phủ Canada luôn tạo điều kiện tốt nhất dành cho du học sinh quốc tế về việc làm thêm để giảm gánh nặng tài chính cũng như có trải nghiệm để thuận lợi cho việc tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, để có thể đi làm thêm tại Canada thì sinh viên cần phải tuân thủ theo quy định và điều kiện về việc làm thêm.

    Chính phủ quy định nhiều điều kiện để sinh viên quốc tế có thể làm thêm tại Canada

    Chính phủ quy định nhiều điều kiện để sinh viên quốc tế có thể làm thêm tại Canada

    Tại Canada, chính sách làm thêm tại Canada dành cho sinh viên quốc tế được quy định rõ ràng và có nhiều điều kiện kèm theo. Thông thường những điều kiện đó bao gồm giấy phép du học còn giá trị, đang là sinh viên toàn thời gian và đang theo học một  chương trình cấp bằng hoặc chứng chỉ kéo dài ít nhất 6 tháng tại những trường mà bạn đang theo học và đăng  ký số an sinh xã hội (SIN).

     

    Đăng ký số SIN là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên đi làm thêm hợp pháp

    Đăng ký số SIN là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên đi làm thêm hợp pháp

    Đối với sinh viên hệ vừa học vừa làm thì làm thêm tại Canada ngoài những điều kiện trên thì cũng cần phải có giấy phép du học và giấy phép lao động. Đây là loại giấy phép lao động khép kín, chỉ được sử dụng cho một công việc trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, việc làm mà chương trình học bắt buộc, bạn cũng có thể làm những công việc được nêu khái quát trong giấy phép học tập. 

    Công việc làm thêm phổ biến tại Canada

    Những công việc trong khuôn viên trường (on-campus) và ngoài khuôn viên trường (off-campus) là công việc làm thêm phổ biến tại Canada. Mỗi hình thức đều có những quy định khác nhau đối với sinh viên làm thêm.

    Làm việc trong khuôn viên trường (on-campus)

    Bạn là sinh viên quốc tế toàn thời gian của chương trình Cao đẳng, Đại học hoặc trường CEGEP ở Quebec. Các trường tư thục ở Canada có thể cấp bằng theo quy định của bang. Một số trường cao đẳng tư thục hoạt động theo nguyên tắc trường công lập được trợ cấp ít nhất 50% từ chính phủ.

    Làm việc on-campus của trường là những nghề mang lại thu nhập ổn định cho sinh viên quốc tế

    Làm việc on-campus của trường là những nghề mang lại thu nhập ổn định cho sinh viên quốc tế

    Những công việc làm thêm phổ biến tại Canada hình thức on-campus bạn có thể xin việc ở căn tin, nhà ăn, quán cà phê trong khuôn viên trường, xin làm thực tập trong văn phòng hành chính, hỗ trợ công tác thư viện hoặc làm việc trong các tổ chức sinh viên, công việc trợ giảng,..

    Làm việc ngoài khuôn viên trường (off-campus) 

    Bạn là sinh viên quốc tế toàn thời gian tại một cơ sở giáo dục được chỉ định (DLI). Chương trình đào tạo nghề chuyên nghiệp. Bằng cấp của bạn phải là cử nhân, cao đẳng hoặc chứng chỉ, đang theo học chương trình kéo dài ít nhất 6 tháng,.. Bạn sẽ được làm thêm tối đa 20 giờ/tuần và toàn thời gian trong các kỳ nghỉ có lịch trước như nghỉ hè/nghỉ đông hoặc làm hai công việc bán thời gian có tổng số giờ nhiều hơn số giờ thông thường.

    Tuy nhiên, một số đối tượng sinh viên không được phép làm thêm tại Canada off-campus, bao gồm: sinh viên theo học chương trình tiếng Anh như Ngôn ngữ thứ Hai (ESL) hoặc tiếng Pháp như Ngôn ngữ thứ Hai (FSL), các bạn tham gia khóa học khái quát ngắn hạn dưới 6 tháng, hay những người học tập theo chương trình trao đổi sinh viên tại một cơ sở đào tạo được chỉ định.

    Nguồn tìm kiếm việc làm thêm tại Canada

     

    Tùy vào loại hình công việc mà sinh viên có thể tìm ở nhiều nguồn khác nhau

    Tùy vào loại hình công việc mà sinh viên có thể tìm ở nhiều nguồn khác nhau

    Đối với các việc làm thêm on-campus thì nguồn tìm kiếm việc làm thêm tại Canada sẽ có thông báo quảng cáo việc làm trong khuôn viên trường. Sinh viên có thể tiếp cận thông tin qua văn phòng Career Service của nhà trường hoặc tìm kiếm thông tin việc làm trên website của nhà trường.

    Tương tự, với các công việc off-campus, bạn có thể đi tìm kiếm trực tiếp, tìm trên các website các doanh nghiệp địa phương hoặc các website tuyển dụng như Indeed Canada, Glassdoor, Career Builder Canada,... 

    Tìm việc làm thêm tại Canada trên các hội nhóm cộng đồng du học sinh Canada trên các trang mạng xã hội, hội nhóm du học sinh khu vực bạn đang sinh sống. Hay bạn cũng có thể tìm việc làm thông qua lời giới thiệu của các mối quan hệ như anh/chị khóa trên, bạn bè cùng trường,...

    Những lưu ý khi làm thêm tại Canada

    Nộp thuế khi làm thêm tại Canada là điều bắt buộc và mức đóng tùy theo mức thu nhập. Chính phủ Canada có những quy định rất rõ ràng về các mốc lương phải nộp thuế.

    Thuế thu nhập khi làm thêm tại Canada là điều mà du học sinh cần quan tâm

    Thuế thu nhập khi làm thêm tại Canada là điều mà du học sinh cần quan tâm 

    Khi tham gia vào thị trường lao động tại Canada, bạn cần có mã số SIN - có thể hiểu là mã số thuế cá nhân. Mã số này giúp bạn có thể tìm việc hợp pháp tại Canada và nhà tuyển dụng nào cũng sẽ yêu cầu bạn cung cấp mã số này.

    Không được để việc làm thêm ảnh hưởng đến việc học. Vì mục đích chính khi lựa chọn du học Canada chính là học tập. Nếu mãi lo làm việc mà lơ đãng trong học tập làm ảnh hưởng đến kết quả sẽ bị cưỡng chế thôi học.

     

    Việc làm thêm không nên ảnh hưởng đến việc du học của bản thân

    Việc làm thêm không nên ảnh hưởng đến việc du học của bản thân

    Không được làm chui là một trong những lưu ý khi làm thêm tại Canada quan trọng. Vì quyền lợi của bản sẽ không được đảm bảo như phải làm quá giờ, bị bóc lột làm việc nặng nhưng chỉ nhận được mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu của tiểu bang nơi bạn làm việc. Trường hợp nghiêm trọng hơn nữa là nếu bị kiểm tra đột xuất và bạn không đưa ra được các giấy tờ cần thiết thì bạn sẽ bị trúc xuất khỏi Canada và không thể quay lại Canada trong thời gian nhất định.

    Với nhiều cơ hội việc làm tại Canada cũng như được chính phủ Canada tạo điều kiện, du học sinh quốc tế sẽ không còn khó khăn khi làm thêm tại Canada. Việc làm thêm tại Canada là một trải nghiệm rất tốt đối với du học sinh, vừa có thêm thu nhập, vừa có kinh nghiệm làm việc thực tế và kỹ năng sống. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ quy định cho sinh viên làm thêm tại Canada để theo đúng pháp luật, đảm bảo được quyền lợi cũng như trách nhiệm của bản thân.

     

    Tags: làm thêm tại Canada, chính sách làm thêm tại Canada, công việc làm thêm phổ biến tại Canada, nguồn tìm kiếm việc làm thêm tại Canada, những lưu ý khi làm thêm tại Canada, thuế thu nhập tại Canada, mã số SIM, on-campus, off-campus

    Tư vấn miễn phí

    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060 - 028 3622 8849
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat